สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 (ไวรัสโคโรนา) อาจส่งผลกระทบต่อแผนการเดินทางของคุณ โปรดดูคำแนะนำการเดินทางจากหน้านี้

เจาะบิ๊กดาต้าพฤติกรรมจองตั๋ว เผยเทรนด์ใหม่นักท่องเที่ยวไทยปี 2562

English Version Click here

กรุงเทพมหานคร, 12 ธันวาคม 2561 –Skyscanner พบว่าคนไทยยังคงฮิตเที่ยวปลายทางยอดนิยม ให้ความสำคัญกับวิธีท่องเที่ยวให้คุ้มค่าและชอบได้รับบริการพิเศษขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังสนใจประสบการณ์ที่แตกต่างในสถานที่แปลกใหม่อย่างเช่น เมืองดาลัด (ประเทศเวียดนาม) และเมืองชัยปุระ (ประเทศอินเดีย) เป็นจุดหมายที่คนไทยค้นหามากจนขึ้นมาติด TOP 100 ในปี 2561

จากการรวบรวมข้อมูลราคาของเว็บ Skyscanner (สกายสแกนเนอร์)  เว็บไซต์ค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ที่พักและรถเช่าชั้นนำของโลก พบว่านักท่องเที่ยวไทยเลือกประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แตกต่างและบริการหรูหรากว่าเดิมแต่ยังคงให้ความสำคัญกับวิธีท่องเที่ยวให้คุ้มค่าที่สุด เช่นการจองตั๋วเครื่องบินชั้นที่สูงขึ้นในราคาที่ไม่แพงเกินไป โดยคาดการณ์ว่าในปี 2562ปลายทางใหม่ ๆ และสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมจะเติบโตขึ้นอีกรวมถึงบริการท่องเที่ยวแบบพิเศษก็จะได้รับความสนใจมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งมี 4 แนวโน้มหลักดังนี้

1. เทรนด์บินหรูมาแรง คนไทยยอมจ่ายแพง แลกความสบายขึ้น

สถิติการขยายตัวของนักเดินทางที่เดินทางโดยที่นั่งชั้นประหยัดพรีเมียมและชั้นธุรกิจ

ข้อมูลจาก Skyscanner (สกายสแกนเนอร์)เผยให้เห็นว่าคนไทยกล้าใช้จ่ายเพื่อแลกกับความสุขมากขึ้น โดยเฉพาะกับเรื่องท่องเที่ยวที่พร้อมจ่ายเพื่อแลกกับประสบการณ์พิเศษทั้งนี้การันตีด้วยตำแหน่งอันดับ 4ของประเทศที่มียอดการจองตั๋วเครื่องบินระดับ Business Class มากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก (APAC)เป็นรองเพียงประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผลจากรสนิยมที่ชอบได้รับบริการท่องเที่ยวแบบพิเศษยิ่งขึ้นรวมถึงค่าโดยสารระดับ Business Class และ Premium Economy Class ที่ปรับลดลงเฉลี่ย 6%-10% นอกจากนี้ยังพบว่าในปี 2561 นักท่องเที่ยวไทยจองตั๋วระดับ Business Class เพิ่มขึ้น 36% และจองตั๋วระดับ Premium Economy Class เพิ่มขึ้น 24% ซึ่งหากเป็นการโดยสารระหว่างประเทศระยะไกลคนไทยจะนิยมจองตั๋วระดับ Premium Economy Class เพิ่มขึ้น 43% เพื่อการเดินทางที่สะดวกสบายเป็นพิเศษแต่ถ้าเดินทางภายในประเทศหรือระหว่างประเทศระยะใกล้ คนไทยจะเลือกรับบริการที่หรูหราด้วยการจองตั๋วระดับ Business Class มากขึ้น 35%

2. เซอร์ไพรส์พฤติกรรมคนไทย “เสิร์ช” ที่แปลกใหม่ แต่ยัง “จอง” ไปที่เดิม

สถิติการค้นหาตั๋วเครื่องบินและการจองตั๋วเครื่องบิน

จากข้อมูลของ Skyscanner (สกายสแกนเนอร์) แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวไทยเริ่มค้นหา (Search) เที่ยวบินไปยังปลายทางอื่นๆ ทั้งในเอเชียและยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดูได้จากปลายทางน้องใหม่มาแรงที่มีคนค้นหา (Search) จนขึ้นมาติด TOP 100 ในปี2561 เช่น เมืองดาลัด ประเทศเวียดนาม มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 859% รองลงมาเป็นเมืองชัยปุระประเทศอินเดีย ที่มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 367% และเมืองทบิลีซีประเทศจอร์เจีย ที่มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 125%อย่างไรก็ตาม ปลายทางที่มียอดจองตั๋วไปเที่ยวสูงที่สุดในปี 2561 ยังคงเป็นประเทศยอดนิยมอย่างญี่ปุ่นเกาหลีใต้ และฮ่องกง ซึ่งคาดว่ายังคงครองแชมป์ต่อไปในปี 2562 แต่ด้วยเทรนด์การเสิร์ชที่เริ่มเปลี่ยนไปก็เป็นไปได้ว่าจุดหมายใหม่ ที่คนไทยมองหากำลังจะกลายเป็นที่เที่ยวในฝันของหลาย ๆคน ซึ่งอาจได้รับความนิยมมียอดจองพุ่งสูงขึ้นได้ในอนาคต

3. กล้าจ่ายแพงแต่ก็จ่ายเป็น เน้นโปรสุดคุ้มค่า

Skyscanner (สกายสแกนเนอร์) เผยว่าในปี 2018 นักท่องเที่ยวไทยใช้เวลาค้นหาเที่ยวบิน (Flight Search) เพื่อเตรียมตัวก่อนเดินทางนานขึ้นจาก 43 วันเป็น 45 วัน แต่เวลาตัดสินใจจองตั๋วก่อนเดินทางยังคงเป็น 41 วันเหมือนเดิมซึ่งข้อมูลดังกล่าววิเคราะห์ได้ว่านักท่องเที่ยวไทยใช้เวลาเตรียมตัวท่องเที่ยวนานขึ้นกว่าเดิมเพื่อค้นหาข้อเสนอตั๋วเครื่องบินราคาคุ้มค่าที่สุดโดยให้ความสำคัญในการค้นหา จนถึงวินาทีสุดท้าย เนื่องจากทั้งสายการบินและกลุ่มเว็บไซต์ให้บริการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTAs) มีข้อเสนอใหม่ ๆ เข้ามาให้พิจารณาอยู่เสมอจึงไม่น่าแปลกใจคนไทยใช้เวลาค้นหานานขึ้นและใช้เวลาตัดสินใจน้อยลงโดยจองตั๋วใกล้กับวันเดินทางมากขึ้น

4. 2019 ปีแห่งการเที่ยวเมืองหรู ในราคาเมืองรอง    

เทรนด์ราคาตั๋วเครื่องบินที่มีการปรับราคาลดลง

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวไทยในปี 2019 คือโอกาสที่จะได้ไปเที่ยวเมืองใหญ่ในราคาประหยัดกว่าเดิม โดย Skyscanner (สกายสแกนเนอร์) พบว่าในปี 2018 อัตราค่าโดยสารตั๋วเครื่องบินไปยังหลายเมืองยอดนิยมทั่วโลกได้ปรับลดลง ซึ่งนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ข้อมูลนี้เป็นตัวช่วยสำหรับวางแผนท่องเที่ยวปี 2019 ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น โดยเป็นจังหวะดีที่จะได้เที่ยวเมืองใหญ่อย่างลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิสโก ออร์แลนโด และพอร์ตแลนด์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากค่าตั๋วเครื่องบินลดลงเฉลี่ย 12%-15% ขณะเดียวกันในเอเชียก็เหมาะจะไปถ่ายรูปสวย ๆ โดยไม่ต้องจ่ายแพงอย่างเคยที่เกาะมาเลของประเทศมัลดีฟส์ เพราะค่าตั๋วปรับลดลง 14% โอกาสแพลนทริปในราคาสบาย ๆ นี้ยังรวมถึงหลายปลายทางสุดฮิตของคนไทยไม่ว่าจะเป็นเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ค่าตั๋วลดลง 11% เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ค่าตั๋วลดลง 10% ตลอดจนเมืองเลห์ และเมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย ค่าตั๋วก็ลดลง 10%-12% นอกจากนี้ในปีหน้าตั๋วเครื่องบินไปยังประเทศไต้หวัน กรีซ และฟิลิปปินส์ ก็มีแนวโน้มว่าจะปรับลงราว 4%-6% ด้วยเช่นกัน

นายจตุพล ระโหฐาน ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ Skyscanner ประเทศไทย กล่าวว่า “ช่วงปีที่ผ่านมาเราจะเห็นอัตราการเติบโตของจำนวนค้นหา (Search) ปลายทางใหม่ๆ ที่น่าสนใจ นอกเหนือจากประเทศยอดนิยมที่เราคุ้นเคยกันแสดงให้เห็นว่าคนไทยมีแนวโน้มอยากค้นหาสถานที่ใหม่ ๆ กันมากขึ้นซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวไทยได้รับประสบการณ์ที่แตกต่าง และช่วยเพิ่มสีสันให้ทริปนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี”


สำหรับสื่อมวลชน บล็อกเกอร์ แอดมินเพจ ติดต่อได้ที่ press.th@skyscanner.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์อื่น ๆ