สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 (ไวรัสโคโรนา) อาจส่งผลกระทบต่อแผนการเดินทางของคุณ โปรดดูคำแนะนำการเดินทางจากหน้านี้

หน้าแรก ข่าวท่องเที่ยว เคล็ดลับ จะทำอย่างไรเมื่อถูกยกเลิกเที่ยวบิน กับวิธีรับมือและสิทธิที่คุณต้องรู้

บทความทั้งหมด

จะทำอย่างไรเมื่อถูกยกเลิกเที่ยวบิน กับวิธีรับมือและสิทธิที่คุณต้องรู้

หากจะไปเที่ยวอยู่ดีๆ แล้วโดนยกเลิกเที่ยวบินขึ้นมาต้องทำอย่างไร? แล้ววิธีซื้อตั๋วเครื่องบินและสายการบินไหนดีที่จะไม่เสี่ยงถูกยกเลิกต้องดูอย่างไร? มาชมกัน

แม้คุณอาจกำลังคิดว่าตนเองอาจไม่โชคร้ายถึงขนาดกับต้องเจอกับการยกเลิกเที่ยวบิน แต่ขอบอกเลยว่านี่เป็นเรื่องใกล้ตัวนักเดินทางมากกว่าที่คิดไว้ เพราะมันอาจเกิดได้จากหลายปัจจัยรวมถึงสภาพฝนฟ้าอากาศและเหตุการณ์ที่ไม่มีใครสามารถควบคุมได้ แล้วถ้ามันเกิดขึ้นจะทำอย่างไรดี? ไม่ต้องหวั่นวิตกและมาเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้กันดีกว่า ด้วยยุทธวิธีป้องกันและเอาตัวรอดจากเหตุยกเลิกเที่ยวบินจาก เสิร์ชเอ็นจิ้น Skyscanner พร้อมสิทธิของผู้โดยสารต่างๆ ที่ควรทราบ ซึ่งรับรองได้เลยว่าต้องมีประโยชน์กับคุณแน่เมื่อเผชิญกับสถานการณ์เหล่านั้นขึ้นมาจริงๆ

ก่อนซื้อตั๋วเครื่องบิน

เลือกสายการบินที่น่าเชื่อถือ

เป็นขั้นตอนการคัดกรองแรกที่สามารถสร้างความมั่นใจได้ว่าคุณจะไม่ถูกทิ้งเอาไว้กลางทาง (หรืออย่างน้อยก็เสี่ยงน้อยที่สุด) ด้วยมาตรฐานและประสบการณ์จากสายการบินต่างๆ ที่น่าเชื่อถือก็ทำให้ความเสี่ยงในการถูกยกเลิกเที่ยวบินย่อมมีน้อยกว่า และหากสถานการณ์เหล่านั้นเกิดขึ้นจริงก็เชื่อได้ไว้ก่อนว่าสายการบินย่อมต้องรักษาชื่อเสียงที่มีด้วยการดูแลคุณอย่างดีที่สุด แต่เป็นสายการบินไหนดีล่ะ? เราขอแนะนำให้คุณตรวจสอบคะแนนนิยมและสถิติการบินของสายการบินที่คุณสนใจได้จากเว็บไซต์จัดอันดับสายการบินชื่อดัง อาทิเช่น www.airlinequality.com หรือ www.flightstats.com

เลือกเวลาบินในช่วงเช้า

การซื้อตั๋วเครื่องบินที่เครื่องออกเวลาเช้าเป็นวิธีง่ายๆ ที่สามารถทำให้คุณมีเวลาพอที่จะรับมือหากเกิดเหตุยกเลิกเที่ยวบิน เพราะเมื่อคุณรู้ตัวตั้งแต่เช้าก็จะมีเวลาจองตั๋วของเที่ยวบินอื่นๆ เหลืออยู่ในช่วงบ่ายหรือค่ำในวันเดียวกันได้ แต่ถ้าไม่มีเที่ยวบินอื่นที่มีที่นั่งว่างในวันเดียวกันและทำให้คุณต้องบินวันอื่น คุณก็ยังมีเวลาในการหาที่พักที่นอนค้างคืน ซึ่งสบายกว่าการโดนยกเลิกเที่ยวบินตอนเย็นหรือตอนกลางคืนอีกด้วย

หลีกเลี่ยงสนามบินเสี่ยง

คุณอาจไม่รู้ล่วงหน้าว่าเที่ยวบินที่จะไปนั้นอาจถูกยกเลิกได้เมื่อไหร่ แต่คุณสามารถวิเคราะห์ความเสี่ยงจากปัจจัยรอบด้านเพื่อคาดเดาสถานการณ์ล่วงหน้าได้ ตัวอย่างเช่นการชุมนุมประท้วงหรือสถานการณ์ไม่ปกติใกล้พื้นที่สนามบิน และที่สร้างปัญหาบ่อยที่สุดคือสภาพอากาศอันเลวร้าย ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าถึงพายุฝน พายุหิมะ หรือหมอกควันที่อาจเป็นอุปสรรคทำให้เที่ยวบินต้องถูกระงับทั้งจากข่าวพยากรณ์อากาศหรือแม้แต่ในสมาร์ทโฟนของคุณเอง

ซื้อประกันภัยเดินทาง

การประกันภัยเดินทางปัจจุบันเป็นแพ็คเกจเสริมเวลาจองตั๋วเครื่องบินที่คุณจะซื้อหรือไม่ก็ได้ตามความสะดวก แต่ประโยชน์หนึ่งของประกันประเภทนี้คือการคุ้มครองและมอบเงินชดเชยให้คุณได้ในกรณีที่เที่ยวบินถูกยกเลิก ซึ่งเงินชดเชยดังกล่าวอาจสามารถบรรเทาเรื่องค่าเสียเวลาและค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับคุณเมื่อถูกยกเลิกเที่ยวบินขึ้นมา โดยคุณสามารถศึกษาผลประโยชน์ที่จะได้รับก่อนตัดสินใจซื้อ ทั้งนี้ ประกันประเภทนี้ไม่เกี่ยวข้องกับประกันของสายการบินที่มีอยู่แล้ว

เช็คตั๋วเครื่องบินราคาถูกที่สุด

เมื่อถูกยกเลิกเที่ยวบิน

เมื่อถูกยกเลิกเที่ยวบิน

เมื่อถูกยกเลิกกะทันหัน

เรื่องน่ากลัวที่สุดของการถูกยกเลิกเที่ยวบินคือการถูกยกเลิกเมื่อคุณมาถึงสนามบินแล้ว นั่นแปลว่าคุณกำลังจะเดินทางในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า! และเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นและมีฝูงชนรุมถามกันที่เคาน์เตอร์บริการลูกค้าที่มีพนักงานอยู่เพียงหยิบมือกับผู้โดยสารยกลำ ก็อย่าเสียเวลารอคิวอย่างเดียว ให้ลองยกโทรศัพท์กดเบอร์หาศูนย์บริการลูกค้าของสายการบินนั้นๆ เพื่อเช็คสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและเจรจาช่องทางแก้ไขที่สายการบินเตรียมรองรับไว้ ซึ่งอาจจะรวดเร็วกว่าจะถึงคิวคุณ

เมื่อถูกยกเลิกล่วงหน้า

โดยปกติแล้วหากสายการบินยกเลิกเที่ยวบินล่วงหน้าจะมีการส่งอีเมลและ/หรือโทรหาผู้โดยสาร ซึ่งปกติแล้วทางสายการบินจะเตรียมมาตรการเยียวยาหรือการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าทราบไปพร้อมๆ กันอยู่แล้ว สิ่งที่คุณต้องทำคืออย่าเพิ่งตกใจและลองรับฟังข้อมูลทั้งหมดก่อนโดยยังไม่รับปากกับข้อเสนอใดๆ ที่เสนอให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคืนค่าโดยสารในรูปแบบของบัตรกำนัลหรือคงเงินที่ชำระไว้สำหรับเปลี่ยนเป็นเที่ยวบินอื่นภายในระยะเวลาที่ระบุ เพราะนั่นอาจไม่ได้ครอบคลุมการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น ถ้ายกเลิกใกล้วันบินแล้วคุณจำเป็นต้องซื้อตั๋วของเที่ยวบินอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในสองสัปดาห์ก่อนวันบิน ค่าตั๋วเครื่องบินมักจะแพงมากกว่าค่อนข้างเยอะทีเดียว

เจรจาต่อรอง

ถ้าหากว่าคุณจำเป็นต้องเดินทางในวันนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่าเพิ่งตอบตกลงเมื่อสายการบินยื่นข้อเสนอในการเปลี่ยนเที่ยวบินเป็นวัดถัดไปโดยไม่จำเป็นจริงๆ เพราะอาจมีเที่ยวบินอื่นๆ ให้บริการในวันนั้น ยิ่งเส้นทางบินที่ได้รับความนิยมก็ยิ่งมีจำนวนเที่ยวบินให้บริการมาก คุณจึงลองเช็คที่เที่ยวบินที่มีบริการได้ที่ www.skyscanner.co.th ได้ และลองร้องขอให้สายการบินหาเที่ยวบินที่ใกล้เคียงกับเวลาที่คุณต้องเดินทางมากที่สุดให้ได้ หรือจนกว่าจะได้เที่ยวบินที่ไม่กระทบกับตารางเวลาของคุณมากเกินไป

มองหาเที่ยวบินอื่น (ของสายการบินอื่น)

ทันทีที่เมื่อคุณรู้ตัวแล้วว่าถูกยกเลิกเที่ยวบิน วิธีการซื้อตั๋วเครื่องบินของสายการบินอื่นๆ โดยเร็วที่สุดนั้นเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่จะทำให้คุณเดินทางได้ใกล้เคียงกับเวลาเดิมมากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องติดต่อขอเคลียร์กับสายการบินเดิมเรื่องการคืนเงินค่าโดยสารและค่าชดเชยต่างๆ ด้วย แนะนำว่า การซื้อตั๋วใหม่เองนั้นควรเก็บเป็นตัวเลือกท้ายๆ (เว้นแต่จำเป็นจริงๆ) ในกรณีที่สายการบินไม่สามารถเยียวยาคุณได้ตามต้องการ เพราะการซื้อตั๋วใหม่ใกล้เคียงเวลาบินนั้นนับเป็นอะไรที่แพงกว่าจริงๆ

หาที่กินที่นอน

เรื่องกินเรื่องใหญ่ และเรื่องนอนก็เป็นเรื่องใหญ่มาก! เมื่อคุณรู้ตัวว่าถูกยกเลิกเที่ยวบิน และอาจต้องรอเที่ยวบินรอบใหม่ข้ามวัน การมองหาที่นอนก่อนเป็นความคิดที่เข้าท่าที่สุดแล้ว แต่ก่อนลงมือปฏิบัติให้ประสานงานกับสายการบินว่าต้องพักที่ไหนกินอะไรอย่างไร เนื่องจากเป็นความรับผิดชอบของสายการบินที่ต้องดูแลที่พัก อาหารการกิน และการเดินทางระหว่างที่พักกับสนามบินให้เราในกรณีที่ต้องรอเที่ยวบินใหม่นานเกิน 24 ชั่วโมง

สิทธิและการคุ้มครองเมื่อถูกยกเลิกเที่ยวบิน

สิทธิตามกฎหมาย

ตามกฎหมายการบินในประเทศไทยนั้นเมื่อคุณถูกยกเลิกเที่ยวบินอย่างกะทันหันและไม่สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินใหม่ให้คุณได้ คุณจะได้รับเงินชดเชย 1,200 บาทแยกต่างหากจากการคืนเงินค่าโดยสารเมื่อถูกยกเลิกเที่ยวบิน ทั้งนี้มีข้อยกเว้นของการได้รับเงินดังกล่าวเมื่อสายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบินล่วงหน้า 3 วัน หรือมีเที่ยวบินใหม่รองรับแล้ว หรือมีการยกเลิกเที่ยวบินจากเหตุไม่คาดฝัน เช่น สถานการณ์ทางการเมือง สภาพอากาศ และการนัดหยุดงาน เป็นต้น

ตัวเลือกการชดเชย

การชดเชยเมื่อถูกยกเลิกเที่ยวบินมีด้วยกัน 4 แบบดังนี้

  1. คืนเงินค่าโดยสารทั้งหมดเต็มจำนวน ซึ่งต้องได้รับเงินภายใน 7 วัน และต้องได้รับเงินคืนแม้ว่าจะเดินทางไปแล้วแต่ไม่สมประโยชน์ เช่น การยกเลิกการต่อเครื่อง หรือไม่สามารถเดินทางได้ตามจุดประสงค์ของผู้โดยสาร
  2. จัดหาเที่ยวบินให้ผู้โดยสารภายในวันเกิดเหตุ เพื่อไปยังจุดหมายที่ระบุไว้ในบัตรโดยสารโดยเร็วที่สุด
  3. จัดหาเที่ยวบินให้ผู้โดยสารภายในวันอื่นๆ เพื่อไปยังจุดหมายที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร ตามแต่ตกลง
  4. จัดให้ผู้โดยสารเดินทางในรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสม เพื่อไปยังจุดหมายที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร ตามแต่ตกลง

ในกรณีที่การชดเชยทั้งหมดมีมูลค่าสูงกว่าบัตรโดยสาร ทางสายการบินจะไม่สามารถเรียกเก็บค่าโดยสารหรือค่าบริการอื่นเพิ่มเติมอีก แต่หากมีมูลค่าต่ำกว่าบัตรโดยสาร ทางสายการบินจะต้องคืนเงินส่วนต่างภายใน 7 วันด้วย

สิ่งที่ต้องได้รับการดูแล

หากเที่ยวบินถูกยกเลิกในวันเดินทาง ซึ่งทำให้ผู้โดยสารต้องรอการจัดหาเที่ยวบินใหม่ตลอดจนรอขึ้นเครื่อง สิ่งที่สายการบินต้องดูแลมีดังนี้

  • หลังจากรอเกิน 2 ชั่วโมง บริการในด้านการติดต่อสื่อสารไปยังปลายทาง ที่ผู้โดยสารต้องการ ได้ไม่เกิน 2 ครั้ง
  • หลังจากรอเกิน 3 ชั่วโมง บริการอาหารและเครื่องดื่ม
  • หลังจากรอเกิน 24 ชั่วโมง จัดการหาที่พักและบริการการเดินทางระหว่างที่พักกับสนามบิน

นอกจากนี้ เมื่อเกิดเหตุยกเลิกเที่ยวบิน สายการบินต้องดูแลเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี (หากเดินทางลำพัง) คนชรา และคนพิการทันที โดยต้องดูแลจนกว่าผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าวจะได้รับการชดเชยอย่างเหมาะสม

ดูรายละเอียดสิทธิความคุ้มครองของผู้โดยสารทั้งหมดได้จากเว็บไซต์มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค หรือคุณสามารถร้องเรียนเมื่อได้รับการปฏิบัติหรือเยียวยาอย่างไม่เหมาะสมจากสายการบินได้ที่กรมการบินพลเรือน โทร. 02-287-0320 ถึง 9 เพียงเท่านี้ก็อุ่นใจได้ในระดับหนึ่งแล้วว่า หากเที่ยวบินถูกยกเลิกคุณก็สามารถรับมือได้อย่างมีสติและเหมาะสมตามสถานการณ์อย่างแน่นอน

คำแนะนำต้องอ่านเพื่อจัดทริปไปเที่ยวไหนดีและเตรียมเดินทางในระยะกระชั้นชิด


คำแนะนำต้องอ่านเพื่อจัดทริปไปเที่ยวไหนดีและเตรียมเดินทางในระยะกระชั้นชิด

เช็คโรงแรมที่พักราคาถูกใจที่สุด